วันจันทร์

การติดตั้งรางน้ำตะเข้ตราช้างและการตัดกระเบื้องตะเข้ราง ซีแพคโมเนีย


1.ขนาดรางน้ำตะเข้ ท้องราง กว้าง 12 ซม. ลึก 3 ซม. ปีกรางทั้งสองข้างละ 12 ซม. ปลายปีกรางพับขอบดักน้ำทั้งสองข้าง รางน้ำตะเข้ขนาดดังกล่าว ใช้กับตะเข้รางที่มีความยาวต่อด้านไม่เกิน 6 เมตร หรือมีพื้นที่หลังคาที่รับน้ำอยู่เหนือรางน้ำตะเข้ไม่เกิน 36 ตารางเมตร



2.ก่อนติดตั้งรางน้ำ ให้ทำการเพาะร่องรางกว้าง 14 ซม. โดยใช้แป 2 ตัวติดห่างจากแนวศูนย์กลางของตะเข้รางข้าง 7 ซม. และควรยึดแปที่ผืนหลังคากับแปที่เพาะร่องรางด้วยตะปูเกลียวยึดแป ข้างละ 2 ตัวและควรตีปีกแปตัวล่างให้แบนก่อน

3. การต่อรางน้ำตะเข้ ให้วางรางน้ำท่อนบนทับท่อนล่างโดยมีระยะซ้อนทับไม่น้อยกว่า 20 ซม. โดยไม่ต้องบัดกรีหรือยาซิลิโคลนรอยต่อ ให้ยึดด้วยตะปูเกลียวยึดแป ด้านละ 2 ตัว จำนวน 4 ตัว ให้ใกล้กับปีกรางน้ำที่พับขอบกันนั้ไว้เพื่อป้องกันการรั่วซึม

 4.การต่อรองน้ำตะเข้ ที่หัวตะเข้รางน้ำ กรณีรางน้ำมาบรรจบกันทั้ง 2 ด้าน ในแนวเอียง 45 องศา การต่อแบบเข้ามุมด้วยกรรไกรตัดสังกะสีนำมาต่อให้ชิดกันมากที่สุดยึดปีกรางด้วยตะปู

5.ใช้แผ่นปิดหัวรางน้ำจะเข้ปิดทับรอยต่อบริเวณหัวรางน้ำตะเข้ชนกันโดยพับขอบดักน้ำประมาณ 2 ซม. ที่ปลายแผ่นด้านบนและล่าง เริ่มปิดทับจากขอบปีกรางน้ำด้านล่างไปตามแนวรอยต่อจนสุดขอบด้านบน กดรีดให้หัวแผ่นปิดหัวรางน้ำตะเข้แนบสนิทกับรางน้ำตะเข้โดยตลอด

 6.กรณีเป็นรางน้ำตะเข้ด้านเดียว (ขาเดียว) ให้ตัดปลายขอบที่บริเวณร่องรับน้ำของรางน้ำตะเข้เพื่อทำคันกันน้ำสูงประมาณ 2.5 ซม. และยึดปีกรางน้ำทั้งสองข้างเข้ากับแปคู่บนด้วยตะปูเกลียวยึดแป พร้อมพับปลายปีกหัวรางให้งอแนบแปหรือตัดออกให้เสมอหลังแป

7.ตัดกระเบื้องตะเข้ ด้วยใบตัดคอนกรีต โดยให้ระยะห่างของแนวตัดประมาณ 3 ซม. ตัดให้ได้แนวตรงตลอดตะเข้ราง ขณะตัดกระเบื้องด้วยใบตัดคอนกรีต ระวังใบตัดจะไปโดนรางน้ำจนทะลุจะทำให้เกิดการรั่วซึม

8.ขอเกาะแปด้านหลังกระเบื้องที่อยู่บนปีกรางน้ำตะเข้ ให้ใช้ไฟเบอร์เจียร ขอเกาะแปออกสำหรับกระเบื้องเศษและใช้ แหนบยึดกระเบื้องเศษยึดบริเวณด้านหัวกระเบื้องกับแผ่นข้างเคียงหรือใช้ลวดอาบสังกะสีเบอร์ 18 ผูกยึดรูกระเบื้องกับแปแถวบน

 9.ปลายรางน้ำที่เชิงชาย ให้บวกไม้บัวเชิงชายให้พอดีกับกับขนาดร่องรางน้ำและให้ปีกรางน้ำทั้งสองข้างวางอยู่เสมอขอบไม้บัวเชิงชายไม่ต้องยื่นเลยเชิงชายออกไปมาก

10.กรณีปลายรางน้ำที่อยู่บนพื้นหลังคา ให้ปล่อยปลายรางน้ำตะเข้คลุมหลังกระเบื้องแถวล่างประมาณครึ่งแผ่นกระเบื้องหรือไม่น้อยกว่า 15 ซม. เคาะปลายรางให้แผ่ราบไปกลับหลังกระเบื้องแผ่นที่รองรับเพื่อไม่ให้กระเบื้องกระเดิด ขณะเคาะปลายราง ระวังจะทำให้กระเบื้องเกิดการแตกร้างได้

11.ต้องใส่กระเบื้องเศษตรงรางน้ำให้ครบทุกแถวทั้งสองด้าน และใช้สีเทาปูนทรายใต้ครอบตราช้างทาตรงบริเวณรอยตัดกระเบื้องตรงรางน้ำให้เรียบร้อยเพื่อความสวยงาม แต่อย่าให้เลอะบนหลังกระเบื้อง

การมุงกระเบื้องหลังคาซีแพคโมเนียและการติดตั้งชุดครอบ อุปกรณ์หลังคา ตราช้าง

-ข้อแนะนำในการเตรียมโครงหลังคา ก่อนการมุง กระเบื้องหลังคาซีแพคโมเนีย ตราช้าง
-การจัดระยะแป ตราช้าง สำหรับกระเบื้องหลังคาซีแพคโมเนีย ตราช้าง
-ข้อแนะนำและควรระวัง ในการมุงกระเบื้องหลังคาตราช้าง ซีแพคโมเนีย
-การติดตั้งแผ่นสะท้อนความร้อน ตราช้าง สำหรับกระเบื้องซีแพคโมเนีย ตราช้าง
-การติดตั้งครอบสันโค้ง ซีแพคโมเนีย ตราช้าง แบบหลังคาจั่ว
-การมุงกระเบื้องหลังคาซีแพคโมเนีย ตราช้าง
-การติดตั้งครอบข้าง ซีแพคโมเนีต กระเบื้องหลังคาตราช้าง
-การติดตั้งครอบสันโค้งที่ตะเข้สัน หลังคาทรงปั้นหยา กระเบื้องหลังคาซีแพคโมเนีย ตราช้าง
-การติดตั้งรางน้ำตะเข้ตราช้างและการตัดกระเบื้องตะเข้ราง ซีแพคโมเนีย
-การติดตั้งครอบสันหลังคา ซีแพคโมเนีย ด้วยชุดครอบระบบแห้ง ตราช้าง (DRY TECH SYSTEM)
-การติดตั้งครอบตะเข้สัน กระเบื้องซีแพคโมเนีย ด้วยชุดครอบระบบแห้ง ตราช้าง (Dry Tech System)
-การติดตั้งครอบข้างผนัง ตราช้าง สำหรับกระเบื้องหลังคาซีแพคโมเนีย
-การติดตั้งครอบโค้งผนังตราช้าง สำหรับกระเบื้องตราช้าง ซีแพคโมเนีย