วันอังคาร

การสร้างบ้านใหม่ให้เย็นสบาย ด้วยเทคนิคการเลือกแบบหลังคาและวัสดุมุงหลังคา เพื่อบ้านหลังใหม่ที่เย็นสบาย

สร้างบ้านใหม่ให้เย็น : เลือกแบบหลังคาเป็น!... บ้านใหม่ก็เย็นสบาย

แบบหลังคาเป็นส่วนสำคัญอันดับต้นๆ ที่จะทำให้บ้านร้อนหรือเย็น เพราะความร้อนที่ส่งตรงลงมาจากส่วนบนสู่ด้านล่าง หลังคาถือว่าเป็นจุดรับความร้อนจุดใหญ่ที่สุดของบ้าน หลายคนที่กำลังวางแผนที่จะปลูกบ้านหลังใหม่ หรือซื้อบ้านจัดสรรในสไตล์ทีคุณชอบ จึงต้องหันมาใส่ใจเรื่องรูปแบบของหลังคามากขึ้น วันนี้เรามีเรื่องราวดีดีของหลังคาที่จะมาพร้อมคำอธิบายว่างรูปแบบไหน กระเบื้องมุงหลังคาแบบใดที่ช่วยให้บ้านไม่เป็นเตาอบ และยังลดการใช้พลังงานไฟฟ้า และสำหรับบ้านจัดสรรที่สามารถเลือกหลังคาแบบตามใจฉันได้ เราก็มีตัวช่วยในการสะท้อนความร้อน กันความร้อน และระบายความร้อน มาบอก..


หากถามว่า... หลังคาแบบไหนถึงจะไม่ร้อน?
รูปแบบของหลังคา ที่สามารถป้องกันและระบายความร้อนได้ดีที่สุดได้แก่ทรงจั่วหรือปั้นหยา ด้วยพื้นที่ๆ กว้างกว่าบริเวณใต้หลังคาจะกั้นอากาศร้อนด้วยมวลอากาศที่อยู่ใต้หลังคาเพื่อไม่ให้ตีกลับเข้ามาในห้องได้ โดยสามารถเสริมตัวช่วยด้วยการทำช่องระบายอากาศร้อนออกไปจากหลังคาได้ อย่างการติดช่องบานเกล็ด ใช้ไม้ระแนงตีเว้นช่องว่างประมาณ 1 นิ้ว แผ่นระบายอากาศ หรือจะใช้เป็นช่องลมอิฐก่อบางส่วนของหน้าจั่วก็ได้

สำหรับกระเบื้องหลังคาแบบเรียบๆกับกระเบื้องหลังคาแบบลอน แบบไหนที่ป้องกันความร้อนได้ดีกว่ากัน
ความจริงคือไม่ต่างกัน ขึ้นอยู่กับวัสดุและสีเคลือบผิวกระเบื้องมากกว่า แนะนำว่าให้เลือกกระเบื้องเซรามิค เพราะเนื้อเซรามิคจะมีการกักเก็บความร้อนต่ำ คายความร้อนได้เร็วกว่าวัสดุประเภทอื่นๆ อีกหนึ่งทางเลือกคือกระเบื้องไฟเบอร์ซีเมนต์ก็จะเป็นวัสดุที่มีค่าการนำความร้อนต่ำเช่นกัน ส่วนแบบอื่นๆ ที่ใช้สีเคลือบผิวกระเบื้องนั้นแนะนำให้เลือกเป็นสีอ่อน และมีผิวมัน เพราะจำสามารถสะท้อนรังสี และป้องกันความร้อนได้เป็นอย่างดี

สำหรับบ้านจัดสรรที่ เลือกรูปแบบหลังคาไม่ได้ แต่เลือกใช้แผ่นสะท้อน และฉนวนกันบนหลังคาได้
บ้านจัดสรรใหม่ๆ ที่ไม่สามารถกำหนดทิศทางลม หรือเลือกรูปแบบของหลังคาได้เอง ขอให้เข้าใจก่อนว่าการเดินทางของความร้อนจะส่งตรงลงมาบนกระเบื้องมุงหลังคา ต่อมายังใต้หลังคา และรองรับไว้ด้วยฝ้าก่อนที่จะเข้ามาถึงในตัวบ้าน แผ่นสะท้อนความร้อน และฉนวนกันความร้อนจึงคือทางออกที่ดีที่สุด โดยปัจจัยที่ต้องคำนึงถึงได้แก่แผ่นสะท้อนความร้อนที่ติดตั้งไว้ในบริเวณใต้กระเบื้อง ซึ่งปัจจุบันมีแผ่นสะท้อนความร้อน ชนิดที่มีฉนวนกันร้อนหุ้มด้วยแผ่นอลูมินั่มฟอยด์ รุ่น ULTRA KOOL ที่ทั้งสะท้อนและป้องกันความร้อนเป็นหนึ่งเดียวใต้กระเบื้อง ร่วมด้วยฉนวนกันร้อนอย่างหนาที่แนะนำว่าต้องหนาถึง 6 นิ้ว เพราะความหนากว่าจะช่วยให้ตัวฉนวนกักเก็บ ซึมซับความร้อนเอาไว้ในตัวได้มากกว่า ใครที่ยังคิดว่าฉนวนแบบเก่าที่หุ้มด้วยฟอยล์บางๆ เป็นทางออก เปลี่ยนมาใช้แบบหนาคุ้มค่ากว่ากันเยอะ

หากช่องว่างเหนือฝ้าเพดานมีน้อยจนไม่สามารถติดฉนวนบนฝ้าได้ ติดฉนวนเฉพาะส่วนใต้วัสดุมุงหลังคาเพียงพอไหม
หลายคนประสบปัญหาหลังคาบ้านจัดสรรมีพื้นที่ในการติดตั้งฉนวนป้องกันความร้อนบนฝ้าแคบ จนทำให้ไม่สามารถติดตั้งได้ ทางออกคือการเลือกใช้แผ่นกันสะท้อนใต้วัสดุมุงหลังคาแทน โดยวัสดุรุ่นเก่าที่มีลักษณะเป็นเพียงแผ่นสะท้อนความร้อน แต่กันความร้อนไม่ได้เต็มประสิทธิภาพ เลือกพิจารณาเป็นแผ่นสะท้อนที่มีคุณสมบัติในลักษณะฉนวนอย่างหนาเพื่อการกันร้อนระดับสูงมากเป็นพิเศษ ห่อหุ้มด้วยแผ่นอลูมินั่มฟอยล์ที่ทำหน้าที่สะท้อนและกันความร้อน รับรองว่าช่วยสะท้อนรังสีความร้อนและป้องกันความร้อนไม่ให้ผ่านหลังคาลงมาง่ายๆ 

CR. www.trachang.co.th