วันพุธ

การติดตั้งและการมุงครอบตะเข้สันกระเบื้องหลังคาเซรามิค เอ็กซ์เซลล่า รุ่นเกรซ ตราช้าง Excella Grace

ขั้นตอนและวิธีการติดตั้ง การมุงครอบตะเข้สัน สำหรับกระเบื้องหลังคาเซรามิค เอ็กซ์เซลล่า รุ่นเกรซ ตราช้าง Excella Grace


1.ตัดกระเบื้องตะเข้สันให้ห่างกันประมาณ 5 ซม. ใส่เศษกระเบื้องให้ครบทุกชิ้นส่วนกระเบื้องบริเวณตะเข้สันแถวแรกที่เชิงชาย ปลายกระเบื้องส่วนที่ยื่นเลยแนวเชิงชาย ให้ตัดกระเบื้องชิดกันมากที่สุด เป็นมุม 45 องศา


ยึดกระเบื้องเศษด้วยการเจาะรูทะลุบริเวณรางลิ้นด้านข้างของกระเบื้องเศษกับกระเบื้องแผ่นข้างเคียง พร้อมร้อยและมัดติดกันให้แน่นด้วยลวดเหล็กอาบสังกะสี เบอร์ 18

วางครอบตะเข้สันให้ห่างประมาณ 1 ม. จัดให้ได้แนวกับตะเข้สันสอดเหล็ก C-line รับครอบลอดใต้ครอบตะเข้สัน แล้วยกให้แนบเสมอกับใต้ท้องครอบตะเข้สัน วัดระยะความสูงระหว่างหลังเหล็กตะเข้เส้นถึงหลังเหล็ก C-line รับครอบ เพื่อกำหนดระยะขายึดเหล็ก

ติดตั้งขายึดเหล็กกับตะเข้สัน ด้วยตะปูเกลียวยึดแปให้ห่างกันไม่เกิน 1 ม. แล้วติดตั้งเหล็ก C-line รับครอบกับขายึดเหล็ก ด้วยตะปูเกลียวยึดแปจำนวน 4 ตัว ตรวจสอบระดับหลังของเหล็กรับครอบต้องแนบเสมอใต้ท้องครอบตะเข้สันพอดี

นำครอบสันโค้งมาวางเพื่อทำเครื่องหมาย เพื่อหาระยะการติดแผ่นปิดรอยต่อ เอ็กซ์เซลล่า Excella ขึงเอ็นหัวท้ายเพื่อกำหนดแนวของการติดตั้งแผ่นปิดรอยต่อเพื่อให้อยู่ภายในแนวครอบสันโค้ง และทำความสะอาดกระเบื้องบริเวณที่จะติดแผ่นปิดรอยต่อให้ปราศจากฝุ่นและคราบน้ำมัน

 ติดตั้งแผ่นปิดรอยต่อโดยลอกแผ่นพลาสติกออก แล้วรีดแผ่นปิดรอยต่อทีละด้านโดยรีดที่ลอนกระเบื้องก่อนแล้วจึงกดแนบบน C-line และทำอีกด้านตามขั้นตอนเหมือนกันโดยให้แนวขอบแผ่นปิดรอยต่อเข้าไปจากแนวที่กำหนดไว้ 2 ซม.

ติดตั้งครอบปิดปลายตะเข้สันเป็นแผ่นแรก โดยยึดครอบปิดปลายตะเข้สัน กับเหล็กรับครอบด้วยตะปูเกลียว 2.25 นิ้ว - ปลายสว่าน ให้แน่นพอสมควร

 ติดตั้งครอบตะเข้สันที่แผ่นต่อไป โดยยึดครอบปิดปลายตะเข้สัน กับเหล็ก C-line รับครอบด้วยตะปูเกลียว 2.25 นิ้ว - ปลายสว่าน แผ่นละ 2 ตัว โดยให้มุมยอดของครอบตะเข้สันตรงกับสายเอ็นที่ขึงไว้เพื่อบังคับแนวให้ตรง
กรณีวางครอบตะเข้สันไม่ลงตัว ให้ตัดปลายครอบตะเข้สันด้านที่ไม่มีรางลิ้นรับน้ำ ออกด้วยใบตัดคอนกรีต

จุดที่ตะเข้สันชนต่อกับสันหลังคา ให้ตัดแต่งครอบตะเข้สันและครอบสันหลังคาให้เข้ารูปด้วยใบตัดเซรามิคและยาแนวรอยต่อด้วยซิลิโคลน พร้อมแต่งสีให้เรียบร้อย

สำหรับจุดที่ตะเข้สันต่อกับตะเข้สันของหลังคาทรงปั้นหยาด้านเท่า (ปั้นหยาสี่ทาง)

การมุงกระเบื้องหลังคาเซรามิค เอ็กซ์เซลล่า รุ่นเกรซ Excella Grace ตราช้าง และการติดตั้งชุดครอบโค้ง อุปกรณ์หลังคา ตราช้าง