วันพุธ

การติดตั้งและการมุงครอบสันหลังคา กระเบื้องหลังคาเซรามิค เอ็กซ์เวลล่า รุ่นเกรซ ตราช้าง Excella Grace

ขั้นตอนและวิธีการติดตั้ง การุมงครอบสันหลังคาเอ็กซ์เซลล่า เกรซ ตราช้าง กระเบื้องเซรามิค Excella Grace


1.ตรวจสอบระยะแปคู่บนที่สันหลังคาต้องห่างกัน 8-10 ซม.


2.วางครอบสันหลังคาบนกระเบื้อง ห่างกันประมาณ 1 ม. จัดให้ได้แนวกับสันหลังคาสอดเหล็ก C-line รับครอบลอดใต้ครอบสันหลังคา แล้วยกให้แนบเสมอใต้ท้องครอบสันหลังคา แล้ววัดระยะความสูงระหว่างหลังจันทันถึงหลังเหล็ก C-line รับครอบ เพื่อกำหนดระยะขายึดเหล็ก

คลายตะปูเกลียวยึดแปออกแล้วสอดขายึดเหล็กที่ดัดเอาไว้เข้าใต้แป 18 ซม. แล้วยึดแปและขายึดเหล็กติดกับจันทันด้วยตะปูเกลียวยึดแปโดยระยะห่างของขายึดเหล็กแต่ละอันห่างกันไม่เกิน 1 ม.

ยึดเหล็ก C-line รับครอบติดกับขายึดเหล็ก ด้วยตะปูเกลียวยึดแปจำนวน 4 ตัว โดยเหล็ก C-line รับครอบต้องอยู่ในระดับเดียวกัน และอยู่ในแนวกึ่งกลางสันหลังคา

นำครอบสันโครงมาวางทำเครื่องหมายเพื่อกำหนดแนวการติดตั้งแผ่นปิดรอยต่อ โดยติดตั้งแผ่น โดยติดตั้งแผ่นปิดรอยต่อแล้วต้องไม่ยื่นออกมานอกครอบ เพื่อความสวยงามภายหลังการมุง

ก่อนติดตั้งแผ่นปิดรอยต่อตามแนวสันหลังคา ต้องมั่นใจว่าบริเวณที่จะทำการติดตั้งสะอาด ปราศจากฝั่น ครอบไขมัน และความชื้นแล้วจึงลอกแผ่นพลาสติกที่ปิดแถบกาวออก รีดแผ่นปิดรอยต่อให้แนบกับกระเบื้องและครอบปั้นลม หากติดแผ่นปิดรอยต่อผิดแล้วรื้อออก จะไม่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ 


ติดตั้งแผ่นปิดรอยต่อทีละด้าน โดยลอกแผ่นพลาสติกออกแล้วรีดแผ่นปิดรอยต่อไปตามลอนกระเบื้อง ให้แผ่นปิดรอยต่อเข้าไปจากแนวที่กำหนดไว้ 2 ซม. (อย่าติดแผ่นปิดรอยต่อให้ดึงเกินไป เพราะอาจทำให้มีการกระเดิตในภายหลังได้)

ติดตั้งแผ่นปิดรอยต่ออีกด้านโดยทำขั้นตอนเหมือนขั้นตอนแรก

การต่อแผ่นปิดรอยต่อ ให้ช้อนทับกันประมาณ 5 ซม. และรีดให้แผ่นปิดรอยต่อ บริเวณรอยต่อแนบสนิทกัน

 เริ่มมุงครอบสันหลังคา Excella โดยเริ่มจากครอบปิดจั่วก่อนยึดครอบปิดจั่วติดกับเหล็กรับครอบด้วยตะปูเกลียว 2.25 นิ้ว - ปลายสว่าน ให้แน่นพอสมควร หากแน่นไปครอบอาจแตกได้

 จัดเรียงครอบสันหลังคาตลอดแนวเพื่อเฉลี่ยระยะครอบ ขึงสายเอ็นที่มุมยอดของครอบปิดจั่วทั้งสองด้านเพื่อบังคับแนว แล้วยึดครอบสันหลังคากับเหล็กรับครอบด้วยตะปูเกลียว 2.25 นิ้ว - ปลายสว่าน ทุกแผ่นๆ ละ 2 ตัว

ที่กึ่งกลางสันหลังคา ถ้าวางครอบสันหลังคาไม่ลงตัว ให้ตัดปลายครอบสันหลังคา ด้านที่มีรางลิ้นรับน้ำออก ด้วยใบตัดคอนกรีตให้ได้ความยาวพอดี

การมุงกระเบื้องหลังคาเซรามิค เอ็กซ์เซลล่า รุ่นเกรซ Excella Grace ตราช้าง และการติดตั้งชุดครอบโค้ง อุปกรณ์หลังคา ตราช้าง